Tổng hợp các kỹ năng của nhà quản trị doanh nghiệp cần có

Các kỹ năng của nhà quản trị

Một nhà quản lý, lãnh đạo giỏi ngoài kiến thức chuyên môn sâu thì cần có các kỹ năng của nhà quản trị và điều hành doanh nghiệp. Nếu bạn là nhà quản lý, hoặc định hướng trở thành một nhà lãnh đạo tài ba, đừng bỏ qua bài viết tổng hợp các kỹ năng của nhà quản trị dưới đây của CyberSign.

Nhà quản trị là ai trong doanh nghiệp?

Nhà quản trị được hiểu là người đứng đầu bộ máy, giữ trọng trách điều hành, chịu trách nhiệm và phân chia công việc cho nhân sự có trong doanh nghiệp.

Vị trí của nhà quản trị trong công ty, doanh nghiệp khá là đa dạng. Dựa trên các tiêu chí khác nhau, nhà quản trị được phân chia thành 3 cấp độ:

  • Nhà quản trị ở cấp cơ sở: Hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo nhân viên hoàn thành công việc thường nhật để thực hiện các chỉ tiêu đề ra
  • Nhà quản trị cấp trung: Thực hiện kế hoạch, chính sách của tổ chức bằng cách phối hợp thực hiện cùng các phòng ban các công việc nhằm hoàn thành mục tiêu chung
  • Nhà quản trị cấp cao: Xác định mục tiêu, xây dựng chiến lược hành động và phát triển của tổ chức.

Thế nào là kỹ năng của nhà quản trị?

Kỹ năng của nhà quản trị có thể hiểu là khả năng, kinh nghiệm, trình độ chuyên môn trong quá trình xử lý công việc của người đứng đầu trong tổ chức, doanh nghiệp. Ở mỗi vị trí quản lý càng cao thì tầm quan trọng của kỹ năng này càng được chú trọng. 

Thông thường, nhà tuyển dụng thường ưu tiên các ứng viên có kỹ năng quản trị bởi sự phong phú về những kiến thức sâu rộng ở các lĩnh vực khác nhau. Có thể kể đến như: chuyên môn kế toán, tiếp thị, bảo hiểm, tài chính, quản trị, khoa học quản lý và quản lý nguồn nhân lực.

Có thể nói, nhà quản trị giữ vị trí quan trọng bậc nhất trong doanh nghiệp, là trưởng đoàn tàu dẫn dắt nhân viên thực hiện tốt các công việc và đi đến một đích đến cụ thể. Nhà quản trị sẽ theo dõi và đánh giá hiệu quả công tác hoạt động cho các phòng ban. Đồng thời, các nhà quản lý doanh nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi xu hướng thị trường và đưa ra những phương hướng đúng đắn giúp công ty để tiếp tục duy trì khả năng cạnh tranh.

Kỹ năng của nhà quản trị

Các kỹ năng của nhà quản trị quan trọng đem đến sự thành công cho doanh nghiệp

Các kỹ năng của nhà quản trị là sự đúc kết của cả quá trình làm việc, tư duy, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và phát triển nhiều kỹ năng. Để trở thành một nhà quản trị giỏi, bạn cần phải trải qua một quá trình đầu tư nghiên cứu. Dưới đây là TOP các kỹ năng của nhà quản trị cần có để đem đến sự thành công cho doanh nghiệp.’

Kỹ năng lập kế hoạch và tư duy chiến lược

Kỹ năng lập kế hoạch và tư duy chiến lược cho các hoạt động doanh nghiệp là điểm khác biệt rõ rệt nhất giữa người quản trị và nhân viên. Thông thường, nhân viên sẽ cố gắng hoàn thành KPI do cấp trên đặt ra. Tuy nhiên, bản chất của việc này là người nhân viên đang cố gắng để hoàn thành công việc mà nhà quản trị đã hoạch định ra từ trước. 

Đối với người quản trị cấp cao, các kỹ năng quản trị sẽ đòi hỏi khả năng “nhìn xa trông rộng”, tư duy chiến lược để vạch ra phương hướng hoạt động của doanh nghiệp. Khi đứng ở vị trí của một nhà quản trị, bạn không chỉ cần tập trung vào những công việc ở hiện tại mà còn cần lên kế hoạch cụ thể cho tương lai. Điều này có nghĩa rằng bạn sẽ hoạch định các ưu tiên dựa trên mục tiêu của công ty đã đề ra.

Tuy nhiên, mọi kế hoạch luôn có khả năng thay đổi do các yếu tố chủ quan và khách quan. Thế nhưng, khi có một tư duy chiến lược rõ ràng, bạn sẽ có phương án dự phòng để thích ứng với những trường hợp không mong muốn.

Kỹ năng quản trị nhân lực

Kỹ năng quản trị nhân lực bao gồm kiến thức nhân sự trong việc khai thác, phân bổ và sử dụng nhân lực trong một tổ chức để đem lại hiệu quả hoạt động tốt nhất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, kỹ năng quản lý nhân sự không phải một công việc dễ dàng bởi mỗi cá nhân trong công ty lại có những cá tính và phong cách làm việc khác nhau. Do đó, điều này đòi hỏi nhà quản trị phải không ngừng tìm tòi và nâng cao kỹ năng chuyên môn. Thậm chí, nhà quản trị còn phải học cách thấu hiểu tâm lý của nhân viên. 

Việc quản trị nhân sự trong doanh nghiệp có đóng góp rất quan trọng đối với sự phát triển chung của cả tổ chức bởi doanh nghiệp muốn hoạt động hiệu quả thì nhân viên phải hoạt động hiệu quả. Khi các nhà quản lý sắp xếp nhân viên vào đúng vị trí phù hợp với năng lực, họ sẽ đem lại những giá trị tích cực cho mọi hoạt động sản xuất.

Bên cạnh đó, những quyền lợi của người lao động, môi trường làm việc lành mạnh cũng sẽ kích thích sự cống hiến và sáng tạo trong công việc. Điều cần lưu ý là bộ máy nhân sự sẽ ngày càng được củng cố, đi lên, vững chắc và toàn diện.

Kỹ năng giao tiếp

Hiện nay, kỹ năng giao tiếp là một phần thiết yếu giúp phát triển văn hóa doanh nghiệp và các giao dịch thương mại khác. Các kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình, đàm phán hay kiểm soát cảm xúc có thể coi là một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với các nhà quản trị bởi họ cần phải làm việc và tiếp xúc với nhiều bộ phận khác nhau trong công ty và đối tác ngoài doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các phương thức giao tiếp như qua email, gọi điện hay gặp mặt trực tiếp cũng đòi hỏi tác phong phù hợp. Như vậy, việc đảm bảo giao tiếp khả năng một cách rõ ràng, ngắn gọn và hiệu quả diễn đạt thông tin là yếu tố thiết yếu. Thêm vào đó, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn nắm bắt thông tin và đạt được kết quả dễ dàng hơn.

Kỹ năng thích ứng và xử lý tình huống

Với những biến động của nền kinh tế thị trường hiện nay, các doanh nghiệp phải thay đổi hướng kinh doanh là điều không thể tránh khỏi. Đúng như triết lý của Công ty tư vấn Rand, “Cứ 100 doanh nghiệp hoặc công ty trên thế giới lâm vào tình cảnh phá sản thì có đến 85% trong số đó do chính sách quản lý của

người đứng đầu mà ra”. Nhà quản trị sẽ là người dẫn dắt đội ngũ của mình đi đúng hướng khi có biến cố xảy ra. Đồng thời, kỹ năng này còn giúp người quản trị giữ vững thái độ làm việc tích cực khi gặp khó khăn và giữ vững phong thái quyết tâm cho nhân viên. Thích ứng xử lý tình huống linh hoạt cũng có nghĩa là tư duy sáng tạo, tìm ra giải pháp mới thay cho phương pháp cũ.

Nhận thức về chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp hiện nay. Từ góc nhìn của nhà quản trị, các năng lực cơ bản cho chuyển đổi số doanh nghiệp bao gồm:

  • Nhận thức về chuyển đổi số: Việc thực hiện chuyển đổi số phụ thuộc vào nhận thức của nhà quản trị. Nhận thức này xuất phát từ nhu cầu thị trường, sự thấu hiểu khách hàng, đồng thời xuất phát từ  “nỗi đau” quản trị nội bộ 
  • Tầm nhìn chiến lược: Là yếu tố thúc đẩy việc đầu tư và thực thi chuyển đổi số trong doanh nghiệp dựa trên sự thấu hiểu, đáp ứng nhu cầu và khát khao chinh phục thị trường của nhà quản trị. 
  • Tư duy có hệ thống: Giúp nhà quản trị phân bổ luồng công việc một cách khoa học, nhìn nhận sự kết nối giữa các phòng ban để tạo nên sự liên kết hiệu quả trong doanh nghiệp. 
  • Kỹ năng lãnh đạo sự thay đổi: Quá trình chuyển đổi số không phải là công việc một sớm, một chiều, cần có sự đóng góp tích cực của mỗi thành viên trong doanh nghiệp. Vai trò của nhà quản trị như một người trưởng tàu dẫn dắt các nhân viên đi đến mục tiêu chung là chuyển đối số thành công.

Tổng kết

Ngoài các kỹ năng của nhà quản trị được nêu trên, để trở thành nhà quản trị thành công, bạn cần phải trau dồi thêm kiến thức chuyên ngành và các kỹ năng chuyên môn khác. Tuy nhiên, những năng lực được kể ở trên thông thường đã sẵn có ở trong mỗi nhà lãnh đạo. Điều bạn cần làm là không ngừng học học và phát huy tiềm năng và vận dụng thật tốt làm tiền đề trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp.

Trên đây là các kỹ năng của nhà quản trị quan trọng đem đến sự thành công cho doanh nghiệp mà bất kỳ người lãnh đạo quản lý nào cũng cần có. Hy vọng bài viết mà CyberSign cung cấp đã mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan về các kỹ năng của nhà quản trị quan trọng.