Chuyển đổi số là gì?
Chuyển đổi số (Digital Transformation) là khái niệm ra đời trong thời đại internet bùng nổ, đang trở nên phổ biến trong thời gian gần đây nhằm mô tả việc ứng dụng công nghệ số (digitalize) vào tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp. Nếu đạt hiệu quả, hoạt động này sẽ thay đổi toàn diện (transformation) cách thức mà một doanh nghiệp hoạt động, tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hóa hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cho doanh nghiệp và khách hàng của họ.
Chuyển đổi số – Digital Transformation thay thế các vai trò truyền thống như bán hàng, tiếp thị và dịch vụ khách hàng bằng các ứng dụng công nghệ số khiến bạn suy nghĩ và thu hút khách hàng theo một cách khác đi. Đó là khi doanh nghiệp chuyển từ giấy sang bảng tính sang các ứng dụng thông minh để quản lý doanh nghiệp của mình, doanh nghiệp có cơ hội định hình lại cách doanh nghiệp kinh doanh – cách doanh nghiệp thu hút khách hàng – với công nghệ số.
Đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) thì việc bắt đầu tin học hoá các quy trình và chuyển đổi số giúp họ trở nên năng động, linh hoạt và sẵn sàng cho sự phát triển hơn.
>>Nội dung liên quan: Chuyển đổi số không chỉ là vấn đề của công nghệ <<
Chuyển đổi số giúp đơn giản hóa cách bạn làm việc và thay đổi cách làm việc của tổ chức
Ở giai đoạn sơ khởi, chuyển đổi số không phải là thay đổi cách kinh doanh hay tạo ra các loại hìh doanh nghiệp mới mà đó là phương thức để giúp cho doanh nghiệp vận hành nhanh hơn, tốt hơn, các dữ liệu về hoạt động được lưu trữ trên hệ thống và được truy cập ngay lập tức mà không bị kẹt trong tủ tệp ở đâu đó trong kho lưu trữ bám bụi. Khi đó, các hoạt động kinh doanh, bán lẻ và dịch vụ khách hàng, trung tâm chăm sóc khách hàng call center … các phương pháp cơ bản không thay đổi, nhưng việc áp dụng chuyển đổi số giúp lưu trữ một cách tự động, có hệ thống thông tin và hồ sơ khách hàng khiến doanh nghiệp dễ dàng và nhanh chóng có thể truy xuất thông qua máy tính, khiến cho mọi việc trở nên hiệu quả hơn.
Chuyển đổi số thay đổi toàn diện mô hình và tổ chức kinh doanh bằng các dữ liệu điện tử
Ở giai đoạn cao hơn, Chuyển đổi số – Digital Transformation thay đổi hẳn cách thức kinh doanh được thực hiện và trong một số trường hợp, tạo ra các lớp doanh nghiệp hoàn toàn mới ví dụ : Facebook, shopify, amazon, tiki, grab …
Với Chuyển đổi số – Digital Transformation, các công ty xem xét và tái cấu trúc lại mọi thứ họ làm, từ hệ thống nội bộ đến tương tác của khách hàng cả trực tuyến và trực tiếp. Khi đó, chuyển đổi số là một hành trình với nhiều mục tiêu trung gian được kết nối, cuối cùng, cố gắng tối ưu hóa liên tục qua các quy trình, bộ phận và hệ sinh thái kinh doanh của thời đại siêu kết nối, giữa các bộ phận kinh doanh (front) với các bộ phận hậu cần dịch vụ phía sau (back), kết nối giữa nhóm dịch vụ với công nghệ, giữa các đội nhóm, cá nhân … với nhau trong hệ sinh thái thống nhất.
>> Bài viết liên quan: Chuyển đổi số của các doanh nghiệp lớn <<
Vì sao chuyển đổi số quan trọng?
Để duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường toàn cầu thay đổi liên tục, doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng thích ứng nhanh chóng của một tổ chức thông qua việc áp dụng các công nghệ mới cũng như chuyển đổi số. Chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong:
- Trải nghiệm khách hàng: Người tiêu dùng ngày nay có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết. Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo mà còn cung cấp các tương tác và trải nghiệm có ý nghĩa làm hài lòng khách hàng và thúc đẩy lòng trung thành của họ với thương hiệu. Chuyển đổi số góp phần quan trọng trong việc tạo ra sự liên kết trực tiếp giữa doanh nghiệp với Khách hàng của mình như: hệ thống đặt hàng trực tuyến, thanh toán liền mạch, giao hàng nhanh, dịch vụ khách hàng tốt …
- Trải nghiệm của nhân viên: Chuyển đổi số không chỉ cung cấp cho nhân viên các ứng dụng và thiết bị mới nhất mà còn tạo ra trải nghiệm đơn giản, hiện đại, đồng bộ có thể truy cập và đồng bộ dữ liệu và thao tác nghiệp vụ mọi lúc, mọi nơi. Nhờ vậy, nhân viên hài lòng hơn, làm việc năng suất hơn, gắn kết hơn, điều này dẫn đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
- Tối ưu hóa quy trình: Khả năng của một tổ chức trong việc cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên và khách hàng dựa trên khả năng sắp xếp hợp lý các quy trình công việc, quy trình kỹ thuật và các tác vụ tự động tạo ra hệ thống vận hành tối ưu và tinh gọn, hiệu quả cho tổ chức.
- Số hóa sản phẩm: Ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ số giúp doanh nghiệp nâng cao cao sản phẩm hoặc dịch vụ, như: các thiết bị kết nối thông minh hay ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI… không chỉ tiên phong về công nghệ mà còn tạo lợi thế cạnh tranh và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp cũng như thích ứng với nhu cầu của khách hàng.
Với tầm quan trọng nêu trên, chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có mà trong thời đại công nghệ số, đó là điều bắt buộc đối với tất cả doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn, bởi đó là chìa khoá để cạnh tranh, là chìa khoá để chinh phục khách hàng, là chìa khoá để doanh nghiệp phát triển tin gọn, hiệu quả và bền vững.
>> Nội dung liên quan: Chuyển đổi số của các doanh nghiệp lớn <<
CyberSign – Phần mềm ký số văn bản và hợp đồng điện tử – một trong các sản phẩm nằm trong bộ giải pháp về số hoá và chuyển đổi số các doanh nghiệp – là công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp chuyển đổi đổi số thành công và vận hành bộ máy trên nền tảng trực tuyến (online) một cách dễ dàng, tiết kiệm và hiệu quả.