Phương pháp quản lý tiến độ công việc hiệu quả cho doanh nghiệp

Phương pháp quản lý tiến độ công việc hiệu quả cho doanh nghiệp

Việc xây dựng quy trình quản lý tiến độ công việc một cách hệ thống, chi tiết, rõ ràng giúp cho doanh nghiệp giám sát, hoàn thành hiệu quả các dự án một cách dễ dàng. Vậy làm thế nào để xây dựng, áp dụng được các phương pháp quản lý tiến độ công việc hiệu quả cho doanh nghiệp? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của CyberSign nhé. 

Vì sao phải quản lý tiến độ công việc

Quản lý tiến độ công việc là một kỹ năng quan trọng của doanh nghiệp nhằm xác định quy trình thực hiện có đang bám sát mục tiêu, giám sát chi tiết công việc của nhân viên. Từ đó, nhà quản lý, lãnh đạo có thể kịp thời hỗ trợ, điều chỉnh nhân lực, chi phí, thiết bị để hoàn thành công việc theo đúng tiến độ và đảm bảo về số lượng, chất lượng công việc như:

  • Giúp nâng cao tinh thần làm việc, phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận và thực hiện tuần tự mà không bị nhầm lẫn các công việc giữa các phòng ban.
  • Quản lý tiến độ giúp cấp quản lý kiểm soát được tiến độ và chất lượng công việc do nhân viên thực hiện.
  • Giảm thiểu tình trạng căng thẳng, mệt mỏi và áp lực công việc khi nhân viên phải làm và hoàn thành một số lượng lớn công việc. Qua đó, giúp cho nhân viên có thêm động lực, hứng thú làm việc và có trách nhiệm hơn với công việc của mình.
  • Trường hợp có các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện công việc, nhà quản lý cần nhanh chóng tìm được nút thắt, tình trạng đổ lỗi lẫn nhau hay quy trách nhiệm cho tập thể.

Thông qua các lợi ích trên, cho thấy việc quản lý tiến độ công việc là một yếu tố quan trọng giúp nhà quản lý, cấp lãnh đạo quản trị công việc và nhân sự một cách hiệu quả. Vậy làm thế nào để xây dựng các phương pháp quản lý tiến độ công việc hiệu quả cho doanh nghiệp? Dưới đây là 5 phương pháp quản lý tiến độ công việc mà bạn nên áp dụng.

Chi tiết các phương pháp quản lý tiến độ công việc hiệu quả cho doanh nghiệp

Một dự án, công việc được thực hiện thành công thì không thể thiếu phương pháp quản lý tiến độ công việc chi tiết, rành mạch. Sau đây là các phương pháp quản lý tiến độ công việc hiệu quả, chuyên nghiệp giúp cho nhà quản lý nắm bắt công việc một cách dễ dàng.

Lên kế hoạch làm việc và các mục tiêu quản lý

Việc đầu tiên để thực hiện công việc, dự án nào đó thì bạn phải lên kế hoạch làm việc và các mục tiêu quản lý tiến độ công việc của mình. Nhờ việc lên kế hoạch giúp bạn thực hiện tuần tự công việc sao cho hiệu quả và khoa học. Đó cũng chính là thước đo giúp bạn theo dõi tiến trình làm việc dễ dàng.

Chuẩn bị và đánh giá nguồn lực

Yếu tố quan trọng trong việc quản lý tiến độ dự án hiệu quả đó là chuẩn bị và đánh giá nguồn lực hiện có. Nguồn lực ở đây gồm có: số lượng nhân viên và công việc mà họ phải làm, ngân sách triển khai dự án, chi phí dự trù cho các hạng mục, xác định, kiểm tra nguyên vật liệu, trang thiết bị,…

Khi bạn đã xác định, liệt kê đầy đủ các nguồn lực thì người quản lý, cấp lãnh đạo cần giao việc và đánh giá các nguồn lực thực hiện công việc.

Phân chia thành từng giai đoạn và thời gian cụ thể

Để thực hiện một dự án, công việc thành công thì yêu cầu người quản lý cần phân chia các hạng mục công việc thành từng giai đoạn và thời gian cụ thể là điều cần thiết. Nhờ vậy giúp bạn có hình dung chi tiết về hệ thống công việc, phân bổ các công việc, nhân lực, thời gian phù hợp theo từng giai đoạn. Qua đó, giảm thiểu sai sót và tránh nhầm lẫn trong công việc.

Đánh giá kết quả làm việc trong từng giai đoạn của dự án

Phần lớn, các nhà quản lý đánh giá kết quả làm việc sau khi đã kết thúc dự án. Tuy nhiên, đánh giá lại kết quả làm việc của từng giai đoạn sẽ giúp bạn có hình dung cụ thể nhất về tiến độ công việc của dự án. Từ đó, nhà quản lý có thể đưa ra những đánh giá khách quan, phương hướng và giải pháp tốt nhất cho quy trình làm việc.

Khi tiến hành đánh giá kết quả công việc, bạn cần xác định mình đã và chưa làm được những gì, ưu điểm, hạn chế của bản thân. Qua đó định hình được các công việc trong tương lai.

Lưu trữ hồ sơ làm việc một cách cụ thể, rõ ràng

Trong mỗi công việc hay các dự án lớn, việc lưu trữ hồ sơ làm việc là điều quan trọng. Đây được coi là bằng chứng cho cả quá trình làm việc, trong một số trường hợp, nó còn thể hiện được quá trình làm việc của bản thân. Hồ sơ công việc cũng có thể là văn bản, những quy chế, quyết định quan trọng đến công việc. Do vậy, bạn cần phải lưu trữ hồ sơ công việc trong quá trình làm việc.

Lời kết

Như vậy, CyberSign đã tổng hợp các phương pháp quản lý tiến độ công việc hiệu quả cho doanh nghiệp. Việc quản lý tiến độ công việc là rất quan trọng, do đó bạn có phương pháp khoa học và phù hợp để thực hiện một cách tốt nhất. Hy vọng đem đến các thông tin hữu ích cho quý bạn đọc. Mọi thông tin cần tư vấn về sản phẩm vui lòng liên hệ 1900 2038.